Nhận
thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đặc biệt
là TTHC trong lĩnh vực đất đai, thời gian qua UBND phường Phú Thủy đã có nhiều
nỗ lực trong việc giảm bớt quy trình, thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân trong Cải cách hành chính (CCHC). Lĩnh vực đất đai là một
trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để cải thiện sự hài lòng của người
dân, nâng cao tinh thần phục vụ người dân của cán bộ, công chức.
Thủ
tục hành chính về đất đai, nhất là thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là một
trong số thủ tục hành chính có tính chất phức tạp, cần phải kiểm tra, xác minh
qua nhiều bước theo quy định. Số lượng hồ sơ đăng ký giải quyết thủ tục hành
chính liên quan đến đất đai hằng năm đều tăng, nhu cầu của tổ chức, cá nhân cũng
luôn đòi hỏi phải nhanh, kịp thời. Theo kết quả rà soát, từ tháng 01/2024 đến
tháng 6/2024, UBND phường tiếp nhận 78 hồ sơ lĩnh vực đăng ký cấp GCNQSD quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong đó có 31 trường hợp cấp Giấy
chứng nhận lần đầu, 47 trường hợp chứng nhận tài sản gắn liền với đất. UBND phường
đã tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền và chuyển hồ sơ liên thông tại Chi
nhánh Văn Phòng Đăng ký Đất Đai thành phố 78 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và
được cấp GCNQSD đất là 20 hồ sơ (hồ sơ gắn
tài sản trên đất đã được cấp Giấy chứng nhận), còn lại hồ sơ đang trong quá
trình giải quyết.
Để
giải quyết vấn đề này, UBND phường Phú Thủy đã công khai, minh bạch các TTHC về
đất đai. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường đều niêm yết bộ hướng
dẫn thủ tục hành chính tại các vị trí dễ quan sát. Cán bộ, công chức được phân
công tiếp nhận hồ sơ được quán triệt rõ về tinh thần, thái độ phục vụ, có trách
nhiệm hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc về thủ tục hành chính đất đai cho
công dân, hạn chế hồ sơ tồn đọng vượt quá thời gian quy định. Việc trả hồ sơ thực
hiện theo đúng quy định có phiếu hướng dẫn chi tiết và tránh để công dân đi lại
nhiều lần. Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian, địa điểm
ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; trường hợp đăng kí nhận kết quả
trực tuyến thì thông qua Cổng dịch vụ công. Khuyến khích việc trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính trước thời hạn quy định. Kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho tổ chức, cá nhân được lưu trữ tại hệ thống thông tin một cửa điện
tử của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ việc sử dụng, tra cứu thông tin, dữ liệu
theo quy định của pháp luật.
.jpg)
Công chức Địa
chính đang kiểm tra và hướng dẫn hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận cho người
dân
Bên
cạnh đó, lãnh UBND phường đã chỉ đạo công chức Địa chính – Xây dựng phường tập
trung kê khai, rà soát các thửa đất không phù hợp với quy hoạch gửi về UBND thành
phố để trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch hang năm để có sự
điều chỉnh để vừa phù hợp định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương,
vừa đáp ứng tốt nhất nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong việc cấp
GCN QSD đất.
Công
chức Địa chính – Xây dựng phường luôn thực hiện nghiêm đạo đức công vụ, cấm
sách nhiễu, gây khó khăn, thái độ thiếu chuẩn mực đối với công dân. Nếu phát hiện
vi phạm xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thời
gian tới, UBND phường tiếp tục chú trọng rà soát, thống kê các trường hợp còn tồn
đọng hoặc chưa thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để quản lý; kịp
thời cập nhật biến động đất đai; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan,
đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo hiệu quả, đồng bộ giữa các cấp,
phòng, ban. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công
chức Địa chính – xây dựng trong giải quyết TTHC về đất đai. Yêu cầu các công chức
chuyên môn chủ động nắm thông tin các công trình, dự án trên địa bàn. Phối hợp
tốt với các cơ quan chức năng trong việc thu hồi đất, thực hiện dự án, bàn giao
công trình, dự án và các thủ tục về đất đai. Tăng cường phổ biến giáo dục pháp
luật về đất đai để người dân nắm, chủ động thực hiện.
Lăng Viết Hùng